guideline-la-gi

Guideline là gì? Tầm quan trọng của Guideline với thương hiệu

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Một trong những tiêu chuẩn để xây dựng được hình ảnh, thương hiệu chính là bộ Guideline. Tuy vậy, không phải bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực Marketing đều có thể hiểu được Guideline là gì. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này, đừng bỏ qua bài viết “Guideline là gì? Tầm quan trọng của Guideline với thương hiệu” ngay sau đây cùng viecmarketing.com

Tổng quan về Guideline là gì?

Để có thể vận dụng được bộ Guideline vào quá trình xây dựng thương hiệu, bạn cần hiểu về Guideline là gì cũng như cấu trúc cơ bản của nó. Bao gồm những vấn đề như sau:

Guideline là gì?

Guideline – Brand Guideline là cẩm nang thương hiệu. Nó sẽ bao gồm bộ quy tắc, quy chuẩn có liên quan đến việc giải thích về mục tiêu, cách hoạt động của thương hiệu như thế nào. Hay, Guideline cũng có thể được hiểu đơn giản là một bản tổng hợp những yếu tố liên quan đến thiết kế thương hiệu, các “Look & Feel” liên quan đến hình ảnh thương hiệu nào đó.

Guideline là một trong những bộ công cụ quan trọng và cần thiết của bất kỳ thương hiệu nào. Chúng sẽ giúp cho doanh nghiệp nắm được các yếu tố như cách sử dụng màu sắc, logo, hình ảnh, font chữ,… của thương hiệu như thế nào. Guideline sẽ gắn liền với các ấn phẩm có liên quan đến Marketing như website, quảng cáo, blog, banner, catalogue,…

>>>Xem thêm: Supply Chain là gì? Sự khác biệt giữa Supply Chain và Logistics

Tìm hiểu về Guideline là gì?
Tìm hiểu về Guideline là gì?

Cấu trúc của một bộ Guideline là gì?

Cấu trúc của Guideline thường sẽ gắn liền với định hướng của thương hiệu, quy mô, ngành nghề, lĩnh vực đang hoạt động. Do đó, có thể sẽ có những cấu trúc khác nhau để xây dựng nên một bộ Guideline hoàn chỉnh và phù hợp. Tuy vậy, bạn cũng có thể xem xét một số yếu tố cơ bản cần có trong một bộ Guideline sau đây:

  • Thông tin cơ bản về thương hiệu: Tầm nhìn, sứ mệnh lịch sử, quá trình hình thành, phát triển,…
  • Những cam kết với khách hàng của thương hiệu, doanh nghiệp.
  • Định hướng về tiếng nói, thông điệp thương hiệu.
  • Cách sử dụng logo: Màu sắc, kích thước tối thiểu bao nhiêu, tối đa bao nhiêu, quy chuẩn để đặt logo như thế nào, khoảng cách đặt logo,…
  • Bảng màu sắc thương hiệu: Màu sắc chủ đạo, màu sặc biểu tượng, các màu sắc hỗ trợ khác,…
  • Kiểu chữ, văn phong: Bao nhiêu kiểu chữ được sử dụng, kiểu chữ chính, lối hành văn, nội dung như thế nào,…
  • Các quy chuẩn cần thiết khi sử dụng Guideline cho quà tặng, ấn phẩm Marketing,…

Tầm quan trọng của Guideline với thương hiệu

Vậy, doanh nghiệp có cần thiết phải thiết kế Guideline không? Nếu bạn cũng đang phân vân về vấn đề này, những vai trò của Guideline sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về tính cần thiết của nó. Bao gồm:

Vai trò với câu chuyện thương hiệu

Nếu bạn phân vân về tầm quan trọng của Guideline là gì, thì đây sẽ là vai trò đầu tiên mà Guideline sẽ giúp ích cho thương hiệu. Với một bộ Guideline, bạn sẽ có thể làm cho câu chuyện thương hiệu của bạn được hoàn chỉnh thơn.

Guideline sẽ cung cấp đến khách hàng, người dùng, đối tác,… đầy đủ nhất về thông tin tổng quát của thương hiệu. Những thông tin này có thể bao gồm:

  • Bản chất của thương hiệu: Đây sẽ là điểm tạo nên sự khác biệt, thu hút của doanh nghiệp với đối thủ khác trên thị trường.
  • Sứ mệnh của thương hiệu: Bạn có thể hiểu nó như một bản định hướng tương lai, về các thái độ, hành động, tầm nhìn của thương hiệu ở khía cạnh tương lai như thế nào.
  • Định vị của thương hiệu: Giúp xác định được khách hàng mục tiêu tiềm năng của thương hiệu, nhu cầu của họ là gì, đánh giá được đúng – khách quan hơn về khả năng đáp ứng của thương hiệu như thế nào.

>>>Xem thêm: Kênh phân phối là gì? Cách phát triển kênh phân phối hiệu quả

Guideline sẽ giúp câu chuyện thương hiệu trở nên hoàn chỉnh hơn
Guideline sẽ giúp câu chuyện thương hiệu trở nên hoàn chỉnh hơn

Tạo nên sự thống nhất của thương hiệu

Tính thống nhất là một yếu tố quan trọng mà bất kỳ thương hiệu nào cũng cần phải lưu ý. Bởi, tính thống nhất này sẽ được thực hiện để tạo ra ấn tượng, tăng sự chú ý cũng như giúp tiềm thức của khách hàng ghi nhớ đến thương hiệu.

Áp dụng Guideline sẽ giúp thương hiệu có được sự nhất quán, đồng bồ và thống nhất. Để thực hiện được vai trò quan trọng này, đội nhóm thiết kế cần có được khả năng thấu hiểu, nhìn nhận về thị trường tốt.

Một bộ Guideline sẽ áp dụng các quy định cụ thể, chi tiết cho mỗi thành phần trong bộ nhận diện thương hiệu. Điều này sẽ đảm bảo được tính sáng tạo của người thiết kế, đem lại được những định hướng sáng tạo, ấn tượng và nổi bật hơn cho thương hiệu.

Giúp tiết kiệm được thời gian

Ngoài những vai trò quan trọng ở trên, khi áp dụng Guideline, thương hiệu – người thiết kế có thể tối ưu được thời gian làm việc tốt hơn. Cụ thể như sau:

Đối với người thiết kế: Nhóm đối tượng này sẽ không cần tốn nhiều thời gian để thực hiện căn chỉnh, tìm kiếm về quy chuẩn thiết kế có liên quan đến thương hiệu. Bởi Guideline sẽ cung cấp cho họ những thông tin đúng đắn về vấn đề này.

Đối với doanh nghiệp: Guideline sẽ giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm được thời gian để định hướng, thiết kế các ấn phẩm trong tương lai. Ngoài ra, nhân viên mới khi tìm hiểu về thương hiệu cũng sẽ không cần bỏ quá nhiều thời gian để xác định những vấn đề liên quan đến thiết kế – nhận diện thương hiệu.

>>>Xem thêm: Định vị sản phẩm là gì? Làm sao để định vị sản phẩm hiệu quả

Guideline giúp cho doanh nghiệp tối ưu được thời gian làm việc
Guideline giúp cho doanh nghiệp tối ưu được thời gian làm việc

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết ngày hôm nay, bạn đã hiểu hơn về Guideline là . Hãy lưu ý rằng, Guideline là một trong những yếu tố mà bạn cần phải thực hiện ngay khi vừa hình thành thương hiệu. Đừng quên theo dõi thêm các bài viết hữu ích khác trong chuyên mục này nhé.

>>>xem thêm: Market Share là gì? Phương pháp giúp gia tăng Market Share

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *