Nghiên cứu thị trường là gì? Vai trò và phương pháp thực hiện

Nghiên cứu thị trường là gì? Vai trò và phương pháp thực hiện

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nghiên cứu thị trường là gì? Tại sao nghiên cứu thị trường lại được nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư đến vậy? Phương pháp nghiên cứu đạt hiệu quả cao là gì? Nếu là một Marketer và đang có những thắc mắc như trên thì bài viết này chính là dành cho bạn! Cùng đọc bài viết dưới đây của Viecmarketing.com để có câu trả lời nhé!  

Nghiên cứu thị trường là gì?

Trước hết, về khái niệm nghiên cứu thị trường là gì thì đây là hoạt động khai thác, thu thập và phân tích các thông tin trên thị trường. Các thông tin đó bao gồm: Đặc điểm của khách hàng, nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, mức độ cạnh tranh trên thị trường, v.vv. Kết quả nghiên cứu sẽ được dùng làm cơ sở để lên các kế hoạch kinh doanh, sản xuất, Marketing phù hợp.

Nghiên cứu thị trường là hoạt động được thực hiện thường xuyên, liên tục trong các tổ chức. Không chỉ khi doanh nghiệp cần mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm hay cải tiến quy trình sản xuất, v.vv thì mới cần nghiên cứu thị trường. Hoạt động này cần được duy trì liên tục để đánh giá hiệu quả các chiến dịch kinh doanh, Marketing đang triển khai và cập nhật những xu hướng mới nhất trên thị trường.

>> Tìm hiểu thêm: Target Là Gì? Cách Target Thị Trường Mục Tiêu Hiệu Quả

Vai trò của việc nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường góp mặt trong hầu hết các hoạt động của doanh nghiệp, từ lên kế hoạch kinh doanh, sản xuất, đến truyền thông, Marketing. Cụ thể, vai trò của nghiên cứu thị trường như sau:

Nghiên cứu thị trường góp mặt trong hầu hết các hoạt động của doanh nghiệp
Nghiên cứu thị trường góp mặt trong hầu hết các hoạt động của doanh nghiệp
  • Giúp doanh nghiệp hiểu rõ về khách hàng mục tiêu để đưa ra những sản phẩm/dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.
  • Tìm ý tưởng cho các sản phẩm và dịch vụ mới hoặc cải tiến những sản phẩm/dịch vụ đã có.
  • Khai thác thị trường mới, thị trường ngách. Giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi kinh doanh.
  • Hạn chế những đầu tư sai lầm, tiết kiệm chi phí đầu tư, Marketing cho doanh nghiệp.
  • Xác định phân khúc khách hàng chính – phụ. Đánh giá được đâu là phân khúc mang lại nhiều lợi nhuận và nên tập trung phục vụ nhất.
  • Cung cấp thông tin để xây dựng mô hình SWOT cho doanh nghiệp. Từ đó giúp ban lãnh đạo hiểu rõ các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt.
  • Đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing, bán hàng đã và đang triển khai. Tìm ra điểm mạnh và thiếu sót trong các chiến dịch để lên kế hoạch cải tiến, hoàn thiện.
  • Củng cố mối quan hệ với các đối tác, nhà phân phối. Cung cấp thông tin để dễ dàng đàm phán, trao đổi về các chính sách giá, chính sách phân phối với đối tác.

Các bước nghiên cứu thị trường chi tiết

Quy trình nghiên cứu thị trường là gì? Sau đây sẽ là quy trình 6 bước giúp bạn nghiên cứu thị trường một cách nhanh chóng, chính xác nhất:

Các bước nghiên cứu thị trường
Các bước nghiên cứu thị trường

Bước 1: Xác định lý do cần thực hiện nghiên cứu

Bước đầu tiên trong quy trình là xác định lý do bạn cần thực hiện nghiên cứu thị trường là gì? Bước này sẽ giúp bạn xác định được động cơ nghiên cứu. Đồng thời giúp bạn hiểu rõ kết quả nghiên cứu sẽ được sử dụng cho mục đích gì?

Các câu hỏi bạn cần làm rõ trong bước này là:

  • Vấn đề doanh nghiệp đang cần tháo gỡ là gì? Chẳng hạn như: Doanh thu sụt giảm, mất thị phần, sản phẩm mới khó tiếp cận với khách hàng, v.vv
  • Nghiên cứu thị trường sẽ đóng góp vai trò gì trong việc giải quyết vấn đề của doanh nghiệp?

>> Tìm hiểu thêm: 6 Bước Xây Dựng Chiến Lược Marketing Hoàn Hảo

Bước 2: Xác định các mục tiêu nghiên cứu thị trường là gì?

Trước khi thực hiện nghiên cứu, bạn cần xác định rõ các mục tiêu cần đạt được là gì. Việc xác định mục tiêu sẽ giúp bạn đưa ra kế hoạch nghiên cứu chính xác hơn. Ngoài ra, nếu không có mục tiêu cụ thể, nghiên cứu của bạn sẽ dễ bị lan man, không hướng tới giải quyết đúng vấn đề doanh nghiệp đang cần.

Mục tiêu nghiên cứu cần đảm bảo tiêu chí SMART: 

  • S (Specific): Rõ ràng, cụ thể.
  • M (Measurable): Có thể đo lường được.
  • A (Achievable): Có thể thực hiện được
  • R (Reasonable): Hợp lý, có tính khả thi.
  • T (Timely): Có thời gian rõ ràng.
Mục tiêu nghiên cứu cần đảm bảo tiêu chí SMART
Mục tiêu nghiên cứu cần đảm bảo tiêu chí SMART

>> Tìm hiểu thêm: Mô Hình Smart Là Gì? Cách Ứng Dụng Mô Hình Smart Trong Marketing

Bước 3: Lên kế hoạch nghiên cứu chi tiết

Kế hoạch nghiên cứu là mô tả chi tiết cách thức để đạt được các mục tiêu đã đặt ra. Một bản kế hoạch cụ thể sẽ giúp chuyên viên nghiên cứu biết rõ các bước cần thực hiện và tiến độ, chất lượng của quy trình ra sao?

Trong kế hoạch nghiên cứu thị trường cần có:

  • Phương pháp nghiên cứu là gì?
  • Kích cỡ mẫu là bao nhiêu?
  • Cách thức tiếp cận với đối tượng nghiên cứu là gì?
  • Bảng khảo sát, bộ câu hỏi, tiêu chí đánh giá câu trả lời 
  • Thời gian hoàn thành từng bước trong quá trình nghiên cứu
  • Kinh phí dự trù cho hoạt động nghiên cứu
  • Những bộ phận, cá nhân nào sẽ tham gia vào hoạt động
  • Nhiệm vụ, trách nhiệm của từng người tham gia nghiên cứu thị trường là gì?
Kế hoạch nghiên cứu là mô tả chi tiết cách thức để đạt được các mục tiêu đã đặt ra
Kế hoạch nghiên cứu là mô tả chi tiết cách thức để đạt được các mục tiêu đã đặt ra

Bước 4: Thu thập thông tin

Đây là bước chiếm nhiều thời gian nhất trong quá trình nghiên cứu thị trường. Các chuyên viên sẽ tiếp cận khách hàng mục tiêu và thu thập thông tin. Để khai thác được đúng và đủ thông tin cần thiết, chuyên viên nghiên cứu thị trường cũng cần có nhiều biện pháp tiếp cận khách hàng khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Chạy quảng cáo trên mạng xã hội
  • Đưa ra các ưu đãi cho người tham gia khảo sát
  • Tổ chức các hoạt động offline để thu hút sự chú ý của khách hàng. 

Bước 5: Lọc và phân tích dữ liệu

Chuyên viên nghiên cứu thị trường cần tiến hành phân tích các dữ liệu thu thập được theo trình tự sau:

  • Loại bỏ các phiếu khảo sát không hợp lệ, giữ lại các phiếu đúng với yêu cầu nghiên cứu.
  • Đưa dữ liệu vào các mô hình phân tích, chạy mô hình và kiểm nghiệm kết quả.
  • Tổng hợp kết quả phân tích dữ liệu. Biểu diễn kết quả dưới dạng biểu đồ, bảng số liệu, v.vv.
Sau khi thu thập dữ liệu cần chọn lọc và phân tích để cho ra kết quả hoàn chỉnh
Sau khi thu thập dữ liệu cần chọn lọc và phân tích để cho ra kết quả hoàn chỉnh

>> Tìm hiểu thêm: Hoạch Định Chiến Lược Là Gì? Các Bước Hoạch Định Chiến Lược Marketing

Bước 6: Tổng kết thông tin và đưa ra kết luận

Dựa trên kết quả nghiên cứu ở trên, chuyên viên nghiên cứu thị trường cần đưa ra kết luận về tình hình thị trường hiện tại. Từ đó đề xuất hướng kinh doanh, truyền thông phù hợp.

>> Tìm hiểu thêm: Marketing Automation Là Gì? Ứng Dụng Marketing Automation Hiệu Quả

Các phương pháp thu thập thông tin hiệu quả và phổ biến

Trong nghiên cứu thị trường, xác định phương pháp thu thập thông tin có lẽ là một trong những khâu quan trọng nhất. Xác định đúng phương pháp thu thập thông tin sẽ giúp bạn có những thông tin chất lượng, tiết kiệm thời gian và công sức cho các giai đoạn sau. Vậy có những phương pháp thu thập thông tin nào? Hoàn cảnh phù hợp để áp dụng các phương pháp đó là gì? Sau đây là lời giải đáp cho bạn!

Các phương pháp thu thập thông tin hiệu quả và phổ biến
Các phương pháp thu thập thông tin hiệu quả và phổ biến

Phương pháp khảo sát (Surveys)

Phương pháp khảo sát trong nghiên cứu thị trường là gì? Là việc bạn lấy thông tin từ khách hàng thông qua các bảng hỏi (online hoặc offline). Những bảng hỏi này sẽ được thiết kế trước dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm hoặc tự luận. Hiện nay hình thức bảng hỏi trắc nghiệm là phổ biến hơn cả. Nhiệm vụ của người được khảo sát là đánh dấu vào ô mô tả đúng nhất hành vi, cảm nhận của bản thân về một vấn đề nào đó.

Đối với phương pháp khảo sát, các mẫu nghiên cứu càng lớn thì độ chính xác của kết quả nghiên cứu càng cao. Vì vậy, bạn nên áp dụng phương pháp này khi nghiên cứu cỡ mẫu từ 300 người trở lên.

Phương pháp phỏng vấn nhóm (Focus Groups)

Phỏng vấn nhóm là tiến hành đặt câu hỏi cho từng nhóm nhỏ và ghi chép lại câu trả lời của mỗi thành viên trong nhóm đó. Thông thường, người phỏng vấn sẽ đưa ra câu hỏi gợi mở, sau đó đóng vai trò là người điều hướng, dẫn dắt mọi người bày tỏ ý kiến, quan điểm về cùng một vấn đề.

Phỏng vấn nhóm khó có thể tiến hành với những cỡ mẫu quá lớn
Phỏng vấn nhóm khó có thể tiến hành với những cỡ mẫu quá lớn

Phương pháp phỏng vấn nhóm thường được dùng khi doanh nghiệp muốn biết ý kiến của các chuyên gia hoặc những người có hiểu biết sâu sắc về một lĩnh vực nào đó. Trái với phương pháp khảo sát, phỏng vấn nhóm khó có thể tiến hành với những cỡ mẫu quá lớn do mất thời gian và không thu lại hiệu quả cao.

Phỏng vấn chuyên sâu (Personal Interviews)

Phỏng vấn chuyên sâu trong nghiên cứu thị trường là gì? Đây là hình thức khai thác lý do cho một hành động cụ thể nào đó. Chẳng hạn khi nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, bạn tiến hành quan sát hành trình mua hàng của một số người tại siêu thị. Khi đó, bạn có thể đặt câu hỏi cho khách hàng vì sao lại thực hiện hành động này? Họ nghĩ gì khi làm việc đó?

Phỏng vấn chuyên sâu được áp dụng trong trường hợp người phỏng vấn muốn khai thác thêm các thông tin chưa biết đến hoặc chưa được làm rõ. 

Phương pháp theo dõi hành trình của khách hàng trên các nền tảng online

Nếu được hỏi phương pháp thu thập data phổ biến nhất trong nghiên cứu thị trường là gì thì có lẽ câu trả lời chính là phương pháp này. Sở dĩ việc thu thập thông tin online được ưa chuộng như vậy là vì:

Theo dõi hành trình của khách hàng trên các nền tảng online là phương pháp thu thập dữ liệu phổ biến
Theo dõi hành trình của khách hàng trên các nền tảng online là phương pháp thu thập dữ liệu phổ biến
  • Phần lớn người tiêu dùng hiện nay đều đã sử dụng các nền tảng online như mạng xã hội, các trang thương mại điện tử, v.vv. Vì vậy, phương pháp này có thể tiếp cận đến các đối tượng ở mọi địa phương và vùng miền một cách rất tiện lợi.
  • Phương pháp này được hỗ trợ thống kê tự động bởi các phần mềm và AI. Vì vậy sẽ tiết kiệm tối đa thời gian, công sức cho người nghiên cứu.
  • Thông tin được cập nhật nhanh chóng.
  • Tính chính xác cao.

Nhìn chung phương pháp thu thập số liệu này có thể dùng trong nhiều trường hợp và mục đích khác nhau. Bạn chỉ cần chọn đúng phần mềm uy tín, setup các tiêu chí tìm kiếm dữ liệu phù hợp là sẽ có kết quả nghiên cứu đúng như mong đợi.

Như vậy Viecmarketing.com đã chia sẻ kinh nghiệm về tất cả những vấn đề liên quan đến nghiên cứu thị trường, bao gồm: Nghiên cứu thị trường là gì? Vai  trò của hoạt động này ra sao và cách thức thực hiện như thế nào. Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn đã bỏ túi thêm một kiến thức Marketing hữu ích. Đừng quên để tìm kiếm những vị trí việc làm chất lượng, hãy truy cập ngay Topcv.vn – Chuyên trang tuyển dụng hàng đầu Việt Nam nhất định sẽ làm bạn hài lòng!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *