Nhân viên Marketing - Lộ trình thăng tiến từ Entry Level đến CMO

Nhân viên Marketing – Lộ trình thăng tiến từ Entry Level đến CMO

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nhân viên Marketing là một trong những công việc thu hút và có nhu cầu tuyển dụng liên tục trong thời gian tới. Vậy, nhân viên marketing là gì và có lộ trình thăng tiến như thế nào? Cùng Viecmarketing tìm hiểu ngay nhé.

Nhân viên Marketing là gì?

Nhân viên Marketing là khái niệm được sử dụng để chỉ vị trí trong phòng marketing, thực hiện những công việc theo hướng dẫn, sự phân công của cấp quản lý trực tiếp. Ví dụ như team leader Marketing, trưởng phòng Marketing hoặc giám đốc Marketing. Họ sẽ thực hiện những công việc như lên ý tưởng, chiến lược, thực thi các ý tưởng, chiến lược marketing,… để đạt được các mục tiêu đã đặt ra trước đó.

Hoạt động marketing đang đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn. Đặc biệt trong thời đại hiện nay khi những chiến lược marketing hiệu quả góp phần quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Marketing tạo ra và duy trì nhu cầu, mức độ phù hợp, danh tiếng, cạnh tranh,… Do đó, nhu cầu tuyển dụng nhân viên Marketing đang ngày càng cao hơn.

nhan-vien-marketing-topcv-1
Nhân viên marketing là vị trí thuộc bộ phận marketing của doanh nghiệp

Lộ trình thăng tiến của nhân viên Marketing

Vị trí nhân viên Marketing sẽ có lộ trình thăng tiên bắt đầu từ giai đoạn intern/entry level đến vị trí cao nhất là CMO – Chief Marketing Officer. Tuy vậy, sẽ có một số trường hợp sẽ tự đứng ra kinh doanh, làm freelancer khi tích lũy đủ kinh nghiệm. Trong khuôn khổ bài viết này sẽ trình bày lộ trình thăng tiến của nhân viên Marketing tại các doanh nghiệp:

Marketing Entry Level/Intern

Marketing Entry Level/Intern là vị trí thực tập sinh marketing hoặc các vị trí đầu vào không yêu cầu quá nhiều kinh nghiệm từ 0 – 6 tháng. Vị trí này phù hợp với những bạn sinh viên mới tốt nghiệp đại học, chưa có quá nhiều kinh nghiệm với lĩnh vực marketing trước đây. Thông tin về giai đoạn này như sau:

  • Thời gian kinh nghiệm: 0 – 1 tháng.
  • Một số vị trí có thể bắt đầu với cấp độ Intern/Entry Level: Nhân viên Marketing Intern, Thực tập sinh Content Marketing, thực tập sinh truyền thông, thực tập sinh tổ chức sự kiện,…
  • Mức thu nhập: Những vị trí như Intern/Entry Level thường sẽ không được cung cấp lương bởi đa số sẽ là vị trí học việc. Tuy vậy, họ sẽ được cung cấp các khoản phụ cấp, hỗ trợ khác. Trung bình mức thu nhập từ 2 – 5 triệu đồng/tháng.
nhan-vien-marketing-topcv-5
Intern là cấp độ đầu tiên khi trong lĩnh vực marketing

Nhân viên Marketing Executive

Sau thời gian từ 1 – 2 năm, bạn có thể thăng tiến thành các vị trí nhân viên Marketing Executive. Vị trí này đóng vai trò là chuyên gia ở nhiệm vụ mà họ cần phải thực hiện. Họ đóng vai trò quan trọng và là những vị trí then chốt trong bộ máy doanh nghiệp. 

Bên cạnh thực hiện những công việc chuyên môn, vị trí nhân viên Marketing Executive sẽ cần lập các kế hoạch, chiến lược cho hoạt động marketing trong doanh nghiệp. Thông tin cần biết ở cấp độ Marketing Executive như sau:

  • Kinh nghiệm làm việc: 1 – 2 năm.
  • Những vị trí công việc phù hợp: Nhân viên Marketing Executive, Nhân viên content marketing, nhân viên truyền thông/truyền thông nội bộ, nhân viên,…
  • Mức thu nhập: 

Nhân viên Marketing Specialist

Marketing Specialist là những người có thể thiết kế, lên kế hoạch, bao quát và quản lý được một dự án marketing nào đó. Vị trí này sẽ cần phải thực hiện những nhiệm vụ chuyên sâu hơn và thường có kinh nghiệm từ 2 – 4 năm trong lĩnh vực của mình. Một số nhiệm vụ của nhân viên Marketing Specialist như sau:

  • Thực hiện phát triển, thực thi, theo dõi các chương trình Marketing của doanh nghiệp, các chiến dịch marketing – truyền thông đang triển khai.
  • Kết hợp cùng với độ ngũ team marketing để phát triển, kiểm soát chiến dịch marketing.
  • Phân tích các chỉ số báo cáo performance, hiệu quả của chiến dịch, từ đó giúp đưa ra các đánh giá, tối ưu hơn cho các chương trình marketing hoặc kế hoạch marketing về sau.
  • Phát triển vào tạo các nguyên liệu cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.
  • Thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến hỗ trợ hoặc thực thi content marketing.
  • Làm việc với các team outsource, agency khi cần thiết.

Mức thu nhập của các Marketing Specialist trung bình tham khảo khoảng 17.4 triệu đồng/tháng. Dải thu nhập phổ biến khoảng 11.8 – 17.7 triệu đồng/tháng. Trong đó, mức thấp nhất khoảng 5.9 triệu đồng/tháng và mức cao nhất có thể đạt được khoảng 59.2 triệu đồng/tháng.

nhan-vien-marketing-topcv-2
Nhân viên Marketing Specialist sẽ cần có kỹ năng chuyên môn sâu hơn

Marketing Supervisor/Coordinator

Marketing Supervisor/Coordinator là vị trí giám sát hoặc điều phối viên. Họ có nhiệm vụ giúp đưa ra những quyết định hỗ trợ cho công tác quản lý, giám sát bộ phận marketing của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của vị trí Marketing Supervisor/Coordinator thường bao gồm như:

  • Xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông chiến lược tích hợp bao gồm truyền thông nội bộ và bên ngoài để nâng cao nhận diện thương hiệu cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Mở rộng nhận thức về các giá trị và ưu tiên của giá trị đó; và tăng khả năng hiển thị của công ty đối với các bên liên quan.
  • Quản lý các chiến dịch marketing, truyền thông, phối hợp với các đơn vị khác để thực hiện chiến dịch thúc đẩy bán hàng, xây dựng nhận thức thương hiệu.
  • Tạo kế hoạch Quan hệ công chúng sẽ tăng cường mối quan hệ với các đối tượng mục tiêu & bên ngoài bao gồm cả các phương tiện truyền thông.
  • Quản lý mọi content marketing trong hoạt động đối nội và đối ngoại.
  • Quản lý và kiểm soát các khủng hoảng truyền thông.’

Mức lương của vị trí Marketing Supervisor/Coordinator trung bình tham khảo khoảng 22.8 triệu đồng/tháng. Dải lương phổ biến khoảng 23.2 – 27.8 triệu đồng/tháng. Mức lương cao nhất có thể đạt được khoảng 50 triệu đồng/tháng.

Marketing Supervisor/Coordinator là vị trí giám sát hoặc điều phối viên
Marketing Supervisor/Coordinator là vị trí giám sát hoặc điều phối viên

Marketing Manager

Marketing Manager là vị trí quản lý của bộ phận marketing. Đây có thể là những trưởng nhóm hoặc trưởng phòng. Tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp, cấp bậc Marketing Manager sẽ có những tên gọi khác nhau. Vị trí này thường sẽ có những vai trò như sau:

  • Lên các kế hoạch, chiến lược marketing cho từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.
  • Lập kế hoạch về ngân sách, giải pháp marketing để hoàn thành những mục tiêu đã đề ra trước đó. 
  • Quản lý các hoạt động marketing diễn ra suôn sẻ, đạt được hiệu quả cao nhất.
  • Áp dụng các nghiệp vụ, kỹ năng chuyên môn để quản lý bộ phận marketing được giao trách nhiệm.
  • Phối hợp cùng bộ phận nhân sự để thực hiện các chiến lược tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực cho bộ phận marketing của doanh nghiệp.
  • Lập các báo cáo liên quan đến hoạt động marketing và trình bày với ban giám đốc, ban lãnh đạo.

Theo thống kê từ Vietnamworks, mức thu nhập trung bình của các Marketing Manager tham khảo khoảng 36.1 triệu đồng/tháng. Dải lương phổ biến khoảng 15.1 – 30.2 triệu đồng/tháng. Mức lương thấp nhất khoảng 15 triệu đồng/tháng và mức lương cao nhất khoảng 150.8 triệu đồng/tháng.

nhan-vien-marketing-topcv-7
Marketing Manager là vị trí quản lý của bộ phận marketing

Marketing Director

Marketing Director còn có các tên gọi khác như Head of Marketing hoặc Director of Marketing, giám đốc marketing. Đây là người đảm nhiệm vai trò lãnh đạo phòng marketing, thực hiện lên các kế hoạch, giám sát quá trình thực thi kế hoạch đó để đảm bảo chiến dịch marketing thành công. Khi ở cấp độ Marketing Director, bạn sẽ thực hiện những nhiệm vụ chính như sau:

  • Thiết kế và thực hiện các chiến lược marketing toàn diện để tạo ra nhận thức về các hoạt động kinh doanh của công ty.
  • Lên kế hoạch ngắn hạn, trung hạn, dài hạn cho quá trình phát triển thương hiệu, hoạt động marketing của doanh nghiệp.
  • Giám sát bộ phận và cung cấp hướng dẫn cũng như phản hồi cho các nhân sự thuộc bộ phận marketing. 
  • Đưa ra ý tưởng cho các sự kiện hoặc hoạt động quảng cáo và tổ chức chúng một cách hiệu quả.
  • Làm việc cùng với các bộ phận khác để phát triển chiến lược marketing, đảm bảo đáp ứng được mục tiêu ban đầu đã đề ra trước đó.
nhan-vien-marketing-topcv-3
Marketing Director sẽ đảm nhiệm vai trò lãnh đạo phòng marketing

Theo thống kê từ Vietnamworks, mức thu nhập trung bình của các Marketing Director tham khảo khoảng 67.6 triệu đồng/tháng. Dải lương phổ biến khoảng 55.7 – 71.9 triệu đồng/tháng. Mức lương thấp nhất khoảng 23.2 triệu đồng/tháng và mức lương cao nhất khoảng 185.6 triệu đồng/tháng.

Vice President (VP) Marketing

Vice President (VP) Marketing tương đương với vị trí Phó chủ tịch Marketing. Họ là người phụ trách lãnh đạo bộ phận marketing và quản lý những nhân sự khác. Vice President Marketing thường đảm nhận những vai trò như đưa ra các chiến lược ​​​​tiếp thị mũi nhọn, tiến hành nghiên cứu thị trường và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị.

Vị trí này cũng cần phải thực hiện phối hợp giữa các phòng ban khác, giao tiếp với những quản lý cấp thấp khác, các nhân viên Marketing hơn để đảm bảo hoạt động của phòng marketing được diễn ra suôn sẻ. Vị trí này hiện chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam. Đối với các thị trường phổ biến hơn như Hoa Kỳ, mức thu nhập của VP Marketing có thể lên đến 190157 USD/năm trong 2022 vừa qua (Theo Built In).

nhan-vien-marketing-topcv-8
Vice President (VP) Marketing tương đương với vị trí Phó chủ tịch Marketing

Chief Marketing Officer

Chief Marketing Officer (CMO) là vị trí điều hành cấp C-suite trong doanh nghiệp (điều hành cấp cao). Vị trí này chịu trách nhiệm về những hoạt động trong tổ chức có liên quan đến sự tăng doanh số bán hàng bằng cách phát triển các hoạt động marketing, tiếp thị, thúc đẩy tăng trưởng nhận diện thương hiệu. Nhiệm vụ của CMO thường bao gồm:

  • Quản trị thương hiệu: Tạo ra mối quan hệ tích cực giữa sản phẩm, thương hiệu với thị trường mục tiêu.
  • Nghiên cứu thị trường: Để cập đến quá trình thu thập thông tin quan trọng về thị trường mục tiêu của các sản phẩm của công ty. Ví dụ như nhu cầu của thị trường, sự cạnh tranh,mức độ phổ biến của sản phẩm của công ty đối với người tiêu dùng,…
  • Truyền thông tiếp thị: Liên quan đến việc quản lý cách thức công ty truyền đạt thông tin quan trọng đến thị trường mục tiêu.
  • Đảm bảo rằng thông điệp của thương hiệu được rõ ràng, nhất quán và tập trung vào thị trường mong muốn
  • Quản lý sản phẩm: Liên quan đến phát triển sản phẩm mới, xây dựng các sản phẩm mới để cung cấp cho người tiêu dùng và tiếp thị sản phẩm.

Mức thu nhập của CMO bao gồm nhiều khoản khác nhau như lương cơ bản, thưởng KPI, thưởng theo doanh thu,… Theo số liệu thống kê từ PayScale, mức thu nhập của vị trí CMO trung bình khoảng 169370 USD/năm. Dải lương phổ biến trung bình khoảng 87819 – 312310 USD/năm.

nhan-vien-marketing-topcv-4
Chief Marketing Officer là vị trí điều hành cấp cao trong doanh nghiệp

Hy vọng với bài viết chia sẻ kinh nghiệm này, bạn sẽ hiểu hơn về vị trí nhân viên Marketing là gì và lộ trình thăng tiến của vị trí này như thế nào. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập ngay vào TopCV để tìm kiếm được những cơ hội việc làm hấp dẫn liên quan đến vị trí nhân viên Marketing nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *