storyboard-la-gi

Storyboard Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Storyboard Bạn Cần Biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Storyboard là một trong những yếu tố quan trọng khi bạn bắt đầu thực hiện tạo bất kì video, đoạn phim nào. Vậy, nên hiểu Storyboard là gì? Hãy cùng viecmarketing.com tìm hiểu chi tiết hơn với bài viết “Storyboard là gì? Tầm quan trọng của storyboard bạn cần biết” ngay sau đây.

Tìm hiểu về Storyboard là gì?

Trước khi đến với quy trình để tạo một Storyboard phù hợp, bạn sẽ cần hiểu về khái niệm của Storyboard là gì và tầm quan trọng của yếu tố này. Cụ thể như sau:

Storyboard là gì?

Storyboard hiểu đơn giản là kịch bản của một video quảng cáo, đoạn phim ngắn, các chương trình truyền hình,… Storyboard là một tài liệu, bảng vẽ có chứa các phân cảnh, hình ảnh minh họa, có thể sẽ kèm theo các ghi chú nếu cần thiết để giúp Storyboard được rõ ràng hơn.

Storyboard sẽ giúp cho bạn cũng như những người khác khi thực hiện dự án video, phim ảnh,… có thể hình dung được rõ ràng hơn hướng mà câu chuyện muốn truyền tải.

>>>Xem thêm: Copywriting là gì? Nghề Copywriter làm công việc gì?

Tìm hiểu về Storyboard là gì?
Tìm hiểu về Storyboard là gì?

Tầm quan trọng của Storyboard là gì?

Storyboard sẽ là một trong những bước quan trọng để bạn có thể thực hiện được các đoạn video, phim ảnh, chương trình truyền hình. Lý do cho sự quan trọng đó bao gồm:

Storyboard giúp chia sẻ được ý tưởng

Những hình ảnh trực quan, chú thích được thể hiện trong Storyboard sẽ giúp cho bạn có thể chia sẻ được ý tưởng về video của bạn. Điều này sẽ giúp giảm bớt được thời gian giải thích, tranh luận trong quá trình thực hiện dự án video. Từ đó giúp quá trình thực hiện video được nhanh hơn.

Giúp quá trình sản xuất dễ dàng hơn

Các phân cảnh của video, đoạn phi, chương trình truyền hình nếu được lập kế hoạch và có bản Storyboard từ trước, quá trình sản xuất sẽ được dễ dàng, cụ thể hơn. Storyboard sẽ cung cấp cho người sản xuất quy trình, thứ tự các phân cảnh diễn ra như thế nào.

Storyboard cũng sẽ thể hiện được chi tiết về các cảnh quanh bạn muốn thực hiện như sao. Đây là một trong những lợi ích để giúp việc sản xuất video, phim ảnh không bị thiếu bất kỳ nội dung nào.

Giúp tiết kiệm được thời gian làm việc

Như đã nói ở trên, Storyboard sẽ giúp rút ngắn được quá trình giải thích, tranh luận về ý tưởng. Từ đó giúp rút ngắn được thời gian làm việc của toàn dự án. Ngoài ra, nhờ việc giảm được vấn đề sai sót, thiếu cảnh quay, dự án sẽ không cần phải quay đi quay lại nhiều lần. Điều này cũng giúp rút ngắn được thời gian thực hiện dự án.

>>>Xem thêm: Print Ads Là Gì? Những Điều Bạn Cần Biết Về Print Ads

Storyboard có thể giúp quá trình sản xuất video tiết kiệm được thời gian
Storyboard có thể giúp quá trình sản xuất video tiết kiệm được thời gian

Quy trình để thực hiện Storyboard

Vậy, những bước để tạo Storyboard là gì? Trên thực tế, rất khó để tìm ra được quy trình chung để tạo ra được Storyboard. Mỗi một người sẽ có cách thực hiện khác nhau. Tuy vậy, bạn có thể tham khảo một quy trình cơ bản như sau:

Bước 1 – xác định timeline

Trước khi tạo bất kỳ Storyboard, bạn sẽ cần xác định độ dài của video mà bạn muốn là bao nhiêu. Dựa vào độ dài, bạn sẽ xác định được thời gian của từng phân cảnh, từ đó tạo ra được timeline phù hợp cho video.

Bước 2 – viết kịch bản

Kịch bản cho mỗi video, bộ phim,… được ví như “linh hồn” của chúng. Bạn cần dựa trên mục tiêu của dự án, nhóm đối tượng, khán giả xem là ai,… để có thể tạo được kịch bản phù hợp. Thông thường, biên kịch sẽ là những người thực hiện điều này và gửi lại kịch bản cho người tạo Storyboard.

Bước 3 – chọn công cụ phù hợp

Hiện tại, để tạo ra Storyboarding, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau. Ví dụ như các công cụ Adobe Illustrator, Adobe photoshop Sketch,… Đối với những Storyboarding đơn giản, bạn cũng có thể tìm kiếm những mẫu có sẵn và sử dụng các công cụ trên để chỉnh sửa.

Bước 4 – phác thảo Storyboard

Trong quá trình thực hiện Storyboard. Bạn nên lưu ý về tỷ lệ video bạn sẽ thực hiện để thiết lập được khung hình Storyboard phù hợp. Việc thực hiện phác thảo lại hình ảnh lên Storyboard sẽ phụ thuộc vào khả năng hội họa của bạn. Bạn có thể sử dụng các ký tự, hình nền để thể hiện nội dung.

Với các bản Storyboard, bạn không nhất thiết phải vẽ các đạo cụ, tô màu cho chúng. Bạn chỉ cần thể hiện đủ các chi tiết hình ảnh cần thiết để người sử dụng có thể hiểu rõ được tình tiết ở trong phân cảnh đó.

Bước 5 – thêm tập lệnh

Dưới mỗi khung hình trong Storyboard, bạn sẽ cần phải viết phần kịch bản sẽ được xuất hiện trong phân cảnh đó. Ngoài ra, hãy bổ sung thêm các ghi chú nếu cần thiết. Tới đây, chắc hẳn bạn cũng sẽ có hình dung rằng, Storyboard được ví như một quyển truyện tranh để thể hiện các tình tiết sẽ có trong video.

Trong quá trình tạo Storyboard bạn cần đảm bảo được tính logic, mạch lạc xuyên suốt. Ngoài ra, lưu ý rằng, nên chia kịch bản ra các phần nhỏ hơn để tạo được Storyboard dễ dàng hơn. Đừng quên để lại ghi chú những phần bạn cho là quan trọng với quá trình sản xuất.

>>>Xem thêm: Workflow Là Gì? Hướng Dẫn Xây Dựng Quy Trình Workflow Hiệu Quả

Quy trình để tạo Storyboard sẽ tùy thuộc vào nhiều điều kiện khác nhau
Quy trình để tạo Storyboard sẽ tùy thuộc vào nhiều điều kiện khác nhau

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về Storyboard. Hy vọng với bài viết chia sẻ ngày hôm nay, bạn sẽ hiểu hơn về Storyboard là gì cũng như tầm quan trọng của bảng phân cảnh. Tùy thuộc vào mỗi dự án, chiến dịch mà Storyboard sẽ được xây dựng phù hợp hơn. Do đó, bạn sẽ cần lưu ý đến những vấn để khác khi làm Storyboard.

>>>Xem thêm: Referral Marketing Là Gì? Hình Thức Referral Marketing Phổ Biến

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *