Trưởng nhóm Marketing và lộ trình thăng tiến từ vị trí Intern

Trưởng nhóm Marketing và lộ trình thăng tiến từ vị trí Intern

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trưởng nhóm Marketing là vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp. Vị trí quản lý này có mức lương hấp dẫn và cơ hội thăng tiến cao. Cùng Viecmarketing tìm hiểu về công việc này; lộ trình thăng tiến từ Inter đến Marketing Leader như thế nào nhé.

Trưởng nhóm Marketing là gì?

Trưởng nhóm Marketing (Marketing Leader) là người chịu trách nhiệm lãnh đạo và quản lý một nhóm các chuyên viên, nhân viên marketing. Vị trí Marketing Leader này đòi hỏi có kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm làm việc từ 2 – 3 năm trở lên với kỹ năng quản lý, lãnh đạo.Nhiệm vụ chính của họ có thể bao gồm đặt mục tiêu, tạo và thực hiện các chiến lược tiếp thị. 

Marketing Leader còn giám sát các chiến dịch và dự án cũng như phân tích dữ liệu để đo lường sự thành công của các chiến dịch đó. Ngoài ra, vị trí này chịu trách nhiệm cố vấn và phát triển các thành viên trong nhóm. Đồng thời Marketing Leader còn liên lạc với các bộ phận khác trong công ty để đảm bảo các chiến dịch phù hợp với các mục tiêu kinh doanh tổng thể.

truong-nhom-marketing-topcv-1-1
Trưởng nhóm Marketing chịu trách nhiệm cố vấn và phát triển các thành viên trong nhóm

Mô tả cụ thể công việc của trưởng nhóm Marketing

Nhiệm vụ cụ thể của Marketing Leader chính xác là gì còn tùy thuộc vào từng ngành nghề, lĩnh vực và quy mô doanh nghiệp. Tuy vậy, thường bao gồm những nhiệm vụ như sau: 

Nhiệm vụ quản lý nhân sự

Trưởng nhóm Marketing chịu trách nhiệm lãnh đạo và điều phối một nhóm các chuyên gia Marketing để đạt được các mục tiêu chung. Điều này có thể bao gồm phát triển và thực hiện các chiến lược tiếp thị, quản lý ngân sách và giám sát việc sản xuất các tài liệu Marketing. Bên cạnh đó, Marketing Leader phân công và giám sát công việc, đánh giá hiệu suất công việc của thành viên.

Nhiệm vụ chuyên môn

Trưởng nhóm Marketing cũng có thể chịu trách nhiệm phân tích dữ liệu nghiên cứu thị trường và giám sát hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Họ cũng đóng vai trò xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng và các bên liên quan khác.

Marketing Leader xây dựng, phát triển và triển khai các chiến lược và chiến dịch marketing đa kênh: Social Media, Web, truyền thông, quảng cáo,…Thực hiện đánh giá hiệu suất chiến dịch, đo lường với mục tiêu, điều chỉnh chiến dịch khi cần và làm báo cáo.

Ngoài ra, vị trí này còn nghiên cứu và tạo nội dung có giá trị và hấp dẫn cho website, blog và fanpage. Marketing Leader phân tích thị trường, hành vi người tiêu dùng. Giám sát và phê duyệt báo cáo, tài liệu, ấn phẩm quảng cáo hoặc các bảng đánh giá.

Nhiệm vụ khác

Marketing Leader còn là người xây dựng mối quan hệ, hợp tác chiến lược với các công ty, đại lý và nhà cung cấp. Vị trí này có thể đảm nhiệm việc chuẩn bị và giám sát ngân sách Marketing định kỳ và phân bổ chi phí hiệu quả.

truong-nhom-marketing-topcv-2
Marketing Leader có nhiệm vụ quản lý team marketing

Mức lương của trưởng nhóm Marketing là bao nhiêu?

Trung bình, lương của trưởng nhóm Marketing khoảng 15 – 20 triệu đồng/tháng. Ở một số công ty lớn, mức lương trưởng nhóm Marketing có thể lên tới 30 triệu đồng/tháng. So với mô tả công việc của Marketing Leader, đây là mức lương hoàn toàn xứng đáng.

Mức lương của vị trí Marketing Leader có sự chênh lệch tùy thuộc vào kinh nghiệm, kỹ năng và hiệu quả công việc. Ngoài mức lương cao thì đây là vị trí bước đệm lý tưởng giúp họ chuẩn bị, sẵn sàng cho mục tiêu, định hướng thăng tiến trong tương lai.

Tìm hiểu thêm: Senior SEO Là Gì? Vị Trí Junior Và Senior SEO Khác Nhau Ra Sao?

Yêu cầu cần có của vị trí Marketing Leader

Các yêu cầu đối với vị trí Trưởng nhóm Marketing có thể khác nhau tùy thuộc vào tổ chức và ngành cụ thể. Tuy nhiên có một số yêu cầu cơ bản bao gồm yêu cầu về kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm.

Yêu cầu về kỹ năng chuyên môn

Để trở thành Marketing Leader, bạn cần có những kỹ năng chuyên môn sau:

  • Bằng cao đẳng trở lên đối với các chuyên ngành Marketing, Báo chí – truyền thông hoặc Quản trị kinh doanh…
  • Kinh nghiệm từ 2, 3 năm trở lên trong lĩnh vực marketing hoặc từng đảm nhiệm các vai trò quản lý hoặc trưởng bộ phận từ 6 tháng trở lên là lợi thế.
  • Lập kế hoạch, tạo và triển khai chiến dịch tiếp thị thành thạo.
  • Có kiến thức về ngành và thị trường mục tiêu, xây dựng thương hiệu và định vị.
  • Kinh nghiệm trong việc xác định đối tượng mục tiêu, kênh thu hút khách hàng.
  • Kiến thức về các nguyên tắc và chiến lược tiếp thị, cũng như kinh nghiệm nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu ( Google Analytics, WebTrends, NetInsight, Omniture).
  • Có kiến thức về tiếp thị kỹ thuật số và các nền tảng truyền thông xã hội.
  • Có kinh nghiệm thiết lập và tối ưu hóa các chiến dịch Google Adwords, Facebook Ads.
truong-nhom-marketing-topcv-3
Marketing Leader cần đáp ứng tốt các kỹ năng chuyên môn

Yêu cầu về các kỹ năng mềm

Trưởng nhóm Marketing cần có những kỹ năng mềm sau đây để phục vụ tốt cho công việc:

  • Sáng tạo nội dung và kịch bản video tốt, có thể thiết kế hình ảnh, edit video.
  • Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, quản lý và thúc đẩy một nhóm
  • Kỹ năng quản lý dự án, phân tích, giải quyết vấn đề.
  • Có thể tiếp cận và học hỏi nhanh chóng xu hướng Marketing.
  • Chịu được áp lực trong công việc.
  • Có ngoại ngữ là lợi thế.
truong-nhom-marketing-topcv-4
Trưởng nhóm Marketing cần có kỹ năng quản lý dự án và giải quyết vấn đề

Lộ trình thăng tiến từ Intern đến trưởng nhóm Marketing

Nếu có kinh nghiệm và năng lực, bạn sẽ nhanh chóng thăng tiến lên vị trí Leader sau một thời gian ngắn. Cùng tìm hiểu chi tiết lộ trình thăng tiến từ Intern đến trưởng nhóm Marketing nhé.

Tìm hiểu thêm: Khám phá bảng mô tả công việc trưởng phòng Marketing

Thực tập sinh Marketing

Vị trí thực tập sinh Marketing là bước khởi đầu dành cho sinh viên mới ra trường và chưa có kinh nghiệm “thực chiến”. Tùy vào sự tiến bộ và khả năng của từng người mà thời gian thực tập có thể kéo dài từ 3-6 tháng. Ở vị trí Intern, bạn có thể là trợ lý phòng Marketing. Ví dụ như một số nhiệm vụ liên quan đến thực hiện khảo sát nghiên cứu, chăm sóc khách hàng, viết bài truyền thông, chuẩn bị sự kiện, sắp xếp giấy tờ.

Với những sinh viên có năng lực tốt thì thời gian thích hợp nhất để đi thực tập là khoảng thời gian của học kỳ cuối cùng. Đây cũng là thời gian giúp bạn có thêm kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn để làm khóa luận và bảo vệ luận án tốt nghiệp. Mức lương trung bình của Marketing Intern giao động từ 2.000.000-3.000.000 VNĐ/tháng. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp không có chế độ lương hoặc chi phí hỗ trợ cho thực tập sinh khá thấp.

Mặc dù công việc và mức thu nhập của Intern chưa thực sự hấp dẫn nhưng bù lại bạn sẽ được cung cấp kiến thức quý giá về ngành. Thực tập sinh còn có cơ hội tham gia những chiến dịch Marketing cụ thể của doanh nghiệp.

truong-nhom-marketing-topcv-5
Thực tập sinh Marketing là bước khởi đầu dành cho sinh viên mới ra trường

Nhân viên Marketing

Sau thời gian thực tập, những người có năng lực tốt, hoàn thành các nhiệm vụ được giao sẽ được cân nhắc trở thành nhân viên Marketing chính thức. Giai đoạn này, các bạn có thể tham gia vào quá trình sáng tạo cho dự án Marketing.

Trưởng nhóm Marketing sẽ sắp xếp bạn làm những công việc phù hợp với năng lực. Bạn sẽ phụ trách công việc cụ thể của một phần thuộc Marketing. Ví dụ, nhân viên copywriter có nhiệm vụ lên kế hoạch, xây dựng nội dung và viết bài. Nếu bạn phụ trách nghiên cứu khách hàng thì bạn cần soạn thảo bảng câu hỏi, khảo sát, tổng hợp và phân tích ý kiến khách hàng,…

Nhìn chung, mô tả công việc của Nhân viên Marketing cụ thể như sau:

  • Thu thập dữ liệu định lượng, định tính của chiến dịch Marketing.
  • Phân tích thị trường, nghiên cứu đối thủ.
  • Tổ chức, quản lý các chiến dịch quảng cáo.
  • Thực hiện các bài khảo sát, tìm hiểu nhu cầu khách hàng.
  • Viết bài quảng cáo để thu hút tương tác trên các kênh marketing.
  • Duy trì tốt đẹp mối quan hệ chiến lược với các đối tác, truyền thông…
  • Quản lý, thực hiện các báo cáo về hiệu quả của chiến dịch.

Mức lương trung bình của vị trí nhân viên Marketing dưới 1 năm kinh nghiệm trung bình là 7 triệu đồng/tháng.  Những người có từ 1- 4 năm kinh nghiệm hưởng mức lương trung bình là 9.8 triệu đồng/tháng. Nhân viên Marketing có 5 – 9 năm kinh nghiệm sẽ có mức lương trung bình khoảng 11.3 triệu đồng/tháng.

truong-nhom-marketing-topcv-6
Nhân viên Marketing làm việc dưới sự sắp xếp của Marketing Leader

Chuyên viên Marketing

Sau một thời gian ở vị trí nhân viên, nếu bạn đáp ứng các yêu cầu chuyên môn có thể được lên chuyên viên Marketing (Marketing Executive). Đây là vị trí có sự chuyên nghiệp, am hiểu trong công việc. Bạn có thể tham khảo cụ thể hơn về công việc của vị trí này tại bài viết “Marketing Executive là gì? Bản mô tả công việc chi tiết”.

Chuyên viên Marketing có dưới 1 năm kinh nghiệm hưởng mức lương trung bình là 8.8 triệu đồng/tháng. Với kinh nghiệm từ 1 – 4 năm, chuyên viên Marketing 12.4 triệu đồng/tháng. Những người có từ 5 – 9 năm kinh nghiệm được hưởng mức lương trung bình là 14.9 triệu đồng/tháng. 

Chuyên viên Marketing là vị trí có sự chuyên nghiệp, am hiểu trong công việc
Chuyên viên Marketing là vị trí có sự chuyên nghiệp, am hiểu trong công việc

Trưởng nhóm Marketing

Trong các công ty lớn, phòng Marketing có thể chia thành nhiều bộ phận nhỏ. Các bộ phận đều có một nhân sự là Trưởng bộ phận (Team Leader) đứng đầu. Team Leader có vai trò quản lý, sắp xếp và phân chia công việc cho nhân sự cấp dưới. Bên cạnh đó, Trưởng bộ phận còn đóng vai trò giám sát, đảm bảo hoàn thành công việc do trưởng phòng hoặc giám đốc Marketing đặt ra. Trưởng nhóm Marketing cần có kỹ năng lãnh đạo, quản lý thời gian và sắp xếp công việc thật tốt.

Trên thực tế, với nhiều công ty nhỏ, vị trí trưởng nhóm và trưởng phòng Marketing là tương đương nhau. Tuy nhiên, với doanh nghiệp lớn, 2 vị trí này có sự phân định rõ ràng. Trưởng phòng Marketing là điểm thăng tiến tiếp theo của vị trí trưởng nhóm. Trưởng nhóm Marketing nếu có đủ kinh nghiệm và các thành tựu trong dự án có thể thăng tiến lên Trưởng phòng Marketing.

Có thể thấy, ngành Marketing có lộ trình thăng tiến rõ rệt và nhanh chóng. Dù chỉ bắt đầu từ vị trí Intern nhưng nếu bạn chứng minh được năng lực của mình, con đường thăng tiến sẽ rất nhanh.

truong-nhom-marketing-topcv-8
Lộ trình thăng tiến trong ngành Marketing rõ ràng và nhanh chóng

Bài viết trên đã cung cấp thông tin về vị trí trưởng nhóm Marketing và lộ trình thăng tiến cụ thể. Hãy tham khảo thêm các thông tin chia sẻ kinh nghiệm trong ngành Marketing để rút ngắn quá trình thăng tiến của mình. Nếu bạn đang quan tâm đến vị trí Trưởng nhóm Marketing, hãy truy cập vào TopCV để tiếp cận cơ hội việc làm hấp dẫn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *