cdo là chức danh gì

CDO là chức danh gì? Tầm quan trọng của CDO trong doanh nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

CDO là chức danh gì? Người làm CDO có vai trò như thế nào trong quá trình vận hành và quản lý doanh nghiệp? Theo dõi chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của Viecmarketing.com để tìm câu trả lời nhé!

CDO là chức danh gì?

Tìm hiểu CDO là chức danh gì?

CDO là từ viết tắt của Chief Digital Officer – tạm dịch là giám đốc điều hành số. Vị trí này sẽ là người quản lý mảng công nghệ số của công ty, minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của các hoạt động chuyển đổi số, vận hành thông minh, marketing online trong thời đại 4.0.

Giám đốc kỹ thuật số (CDO) chịu trách nhiệm giúp doanh nghiệp sử dụng thông tin kỹ thuật số và công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như đám mây, AI, học máy, tự động hóa, IoT, di động và phương tiện truyền thông xã hội, để tạo ra giá trị kinh doanh.

CDO là người cố vấn và quản lý việc áp dụng công nghệ của doanh nghiệp
CDO là người cố vấn và quản lý việc áp dụng công nghệ của doanh nghiệp

Công việc chính của một người làm CDO

Một CDO là một người sẽ chuyên trách các vấn đề về kỹ thuật số, công nghệ tiên tiến, ví dụ như điện toán đám mây, công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, tự động hóa, các phương tiện truyền thông xã hội để tạo ra giá trị kinh doanh cho đơn vị.

Nói dễ hiểu, CDO là người quản lý trực tiếp các hoạt động liên quan tới công nghệ, kỹ thuật số của doanh nghiệp. CDO giúp một công ty có thể thiết lập và thực hiện các sáng kiến công nghệ số để đem lại doanh thu từ nguồn dữ liệu, thúc đẩy doanh số chung, cải thiện trải nghiệm của khách hàng, tối ưu hóa các hoạt động của doanh nghiệp và tạo ra giá trị kinh doanh mới.

Trong các công việc của một CDO cũng sẽ có một hạng mục liên quan tới các hoạt động Marketing online, tiếp thị sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến, tối ưu quảng cáo và đem đến doanh thu cho công ty thông qua các mạng xã hội.

Giám đốc điều hành số cũng giúp tăng trưởng doanh thu từ marketing, bán hàng
Giám đốc điều hành số cũng giúp tăng trưởng doanh thu từ marketing, bán hàng

Ngoài ra, CDO cũng có thể tư vấn, đề xuất các giải pháp chuyển đổi số trong quản lý doanh nghiệp, giúp công ty dần cải thiện và thay đổi theo những giải pháp Digital, công nghệ số, giúp việc vận hành trơn tru, dễ dàng và hiệu quả hơn.

>>> Xem thêm: CMO Là Gì? 7 Nhiệm Vụ Chính Của CMO Trong Doanh Nghiệp

Vai trò của giám đốc điều hành số CDO

Sự bùng nổ về công nghệ đang làm thay đổi hướng kinh doanh của nhiều đơn vị. Bởi thế chức vụ CDO được thêm vào bộ máy quản lý doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có nhiều đột phá về chuyển đổi số, về công nghệ.

CDO đóng vai trò như nhà cố vấn và hoạch định chiến lược chuyển đổi số
CDO đóng vai trò như nhà cố vấn và hoạch định chiến lược chuyển đổi số

Nói đơn giản, tầm quan trọng của CDO trong các doanh nghiệp hiện nay là điều không cần bàn cãi. Cụ thể, có 4 điều chính mà CDO đóng góp cho công ty của mình vượt qua những thách thức của quá trình số hóa.

Lên kế hoạch tăng trưởng độ nhận diện thương hiệu

Vai trò đầu tiên của CDO chính là thúc đẩy thương hiệu phát triển trên các nền tảng trực tuyến. Hoạt động này có thể được triển khai dưới các tác vụ như quản lý, giám sát các kênh truyền thông, đẩy mạnh quảng cáo trực tuyến để phủ thương hiệu…

Đảm bảo doanh nghiệp luôn cập nhật xu hướng mới nhất

Hiện nay, các công ty dù lớn hay nhỏ đều phải liên tục cập nhật xu hướng và có những giải pháp chuyển đổi số để không bị tụt lại với thị trường. CDO sẽ là người dẫn dắt đội ngũ của mình giúp doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng, những công nghệ mới nhất, kỹ thuật hiện đại để có chiến lược kinh doanh phù hợp.

Tối ưu hóa quy trình kinh doanh và quản lý của doanh nghiệp

CDO cũng sẽ là người đánh giá và đưa ra phương án cải thiện các quy trình công nghệ, quy trình quản lý, vận hành doanh nghiệp, giúp tối ưu thời gian và chi phí nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu quả.

Quá trình vận hành của doanh nghiệp được tối ưu nhờ áp dụng công nghệ
Quá trình vận hành của doanh nghiệp được tối ưu nhờ áp dụng công nghệ

Xây dựng văn hóa số cho tổ chức

CDO đóng vai trò là người đưa ra chiến lược chuyển đổi số với những công nghệ, nền tảng mới nhất. Qua đó đảm bảo các bộ phận trong doanh nghiệp đều hiểu và có thể áp dụng triển khai một cách hiệu quả. Những giải pháp mà CDO đưa ra sẽ giúp bộ máy tổ chức vận hành hiệu quả khi áp dụng những công nghệ tiên tiến.

CDO cần những kỹ năng nào?

Sau khi đã biết CDO là chức danh gì thì điều tiếp theo chúng ta cần biết là vị trí này đòi hỏi những kiến thức cũng như kỹ năng nào. Cùng theo dõi ngay phần dưới đây.

Kỹ năng chuyên môn cần có của CDO

Sự nhạy bén trong kinh doanh

Với tư cách là một nhà lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp, CDO phải có sự nhanh nhạy với các hoạt động kinh doanh, quản trị vận hành. Việc có kiến thức kinh doanh nhất định giúp CDO nâng cao hiệu suất công việc, đem tới những giá trị cho doanh nghiệp thông qua việc áp dụng công nghệ tiên tiến. 

Hiểu biết sâu rộng về công nghệ

Với vị trí như một nhà cố vấn công nghệ cũng như là người quản trị các hoạt động kỹ thuật số của doanh nghiệp, CDO luôn phải có những hiểu biết đa dạng và sâu rộng về công nghệ tiên tiến, nhạy bén với các xu hướng công nghệ mới và có những nhận định xem nó có phù hợp với doanh nghiệp hay không.

Để có thể đưa ra những quyết định tốt hơn, một CDO phải biết cách thức hoạt động của các công nghệ hiện đại, của các nền tảng mạng xã hội, cách khai thác dữ liệu, cách áp dụng công nghệ vào quản trị, vận hành đơn vị.

Người nắm giữ vị trí CDO cần có kiến thức chuyên môn về công nghệ
Người nắm giữ vị trí CDO cần có kiến thức chuyên môn về công nghệ

Quản trị và phát triển hệ thống dữ liệu

Một CDO đòi hỏi khả năng phân tích, quản trị và phát triển hệ thống dữ liệu của công ty, làm sao để tối ưu data khách hàng, đơn hàng. Vị trí này cần có hiểu biết sâu sắc về quy trình quản lý dữ liệu cũng như chi tiết cách xây dựng dữ liệu trong doanh nghiệp khi triển khai chuyển đổi số.

>>> Xem thêm: Marketing Manager Là Gì? Lưu Ý Khi Viết CV Marketing Manager

Kỹ năng mềm cần thiết cho vị trí CDO

Kỹ năng giao tiếp và thuyết phục

Vị trí giám đốc chuyển đổi số (CDO) cần có khả năng giao tiếp tốt cũng như kỹ năng thuyết phục để truyền đạt các kỹ thuật, công nghệ tiên tiến tới cấp dưới, cấp trên cũng như khách hàng của doanh nghiệp.

Trong một tổ chức, CDO thường sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức vì công việc của họ chính là tối ưu hóa, thay đổi quy trình làm việc, vận hành bằng việc áp dụng các công nghệ tiên tiến, phương pháp mới. Việc chuyển đổi số chưa bao giờ là bài toán đơn giản dễ dàng, do đó kỹ năng giao tiếp tốt và có thể thuyết phục mọi người là điều vô cùng cần thiết để đạt hiệu quả trong công việc.

Kỹ năng giao tiếp và thuyết phục giúp CDO làm việc hiệu quả
Kỹ năng giao tiếp và thuyết phục giúp CDO làm việc hiệu quả

Tính kiên trì và trách nhiệm

Là một nhà cố vấn cũng như hoạch định các kế hoạch chuyển đổi số cho doanh nghiệp, CDO cũng đòi hỏi tính kiên trì cũng như trách nhiệm cao. Triển khai chuyển đổi sổ có liên quan tới sự thay đổi, chuyển mình của toàn bộ doanh nghiệp. Bởi vậy, đây là một công việc khá nhiều rủi ro.

Người giữ chức vụ CDO chính là người tạo ra sự thay đổi, phải đủ can đảm, đủ trách nhiệm và có tính kiên trì cao để dám bắt đầu những điều lớn lao, thúc đẩy được quá trình chuyển đổi số, áp dụng công nghệ tiên tiến.

Khả năng dẫn dắt, lãnh đạo

Ở cấp độ của một giám đốc, CDO cũng cần có kỹ năng dẫn dắt và lãnh đạo để quản lý nhân sự phía dưới cũng như hỗ trợ Ban điều hành công ty có những đường hướng phát triển đúng đắn.
CDO có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp và thúc đẩy các kế hoạch kinh doanh, vận hành doanh nghiệp. Để có thể làm được điều này, CDO phải là một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng.

Tương lai của vị trí CDO tại các doanh nghiệp

Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp đang trong giai đoạn chuyển đổi kỹ thuật số nhưng cũng có nhiều bên chưa bắt tay vào hành trình này. Theo báo cáo của Tổ chức chiến lượng doanh nghiệp (ESG), 1/4 các doanh nghiệp cho biết rằng họ đang ở “giai đoạn chín muồi” trong việc triển khai và tối ưu hóa quy trình vận hành bằng cách chuyển đổi số, trong khi 3/4 còn lại thì đang trong quá trình thực hiện hoặc mới chỉ bắt đầu lên kế hoạch.

Từ khi đại dịch Covid-19 diễn ra và làm gián đoạn nhiều hoạt động kinh doanh, vận hành trực tiếp thì việc chuyển đối số bằng các công nghệ thông minh đã dần được chú trọng hơn hẳn. Ngày càng có nhiều công ty đẩy nhanh các sáng kiến về công nghệ số để tối đa hóa tài sản kỹ thuật số của họ, thêm công nghệ mới và có thể cạnh tranh với thị trường.

CDO là chức danh gì và có tương lai như thế nào trong xã hội hiện nay
CDO là vị trí có nhiều hứa hẹn bởi sự phát triển của công nghệ

Rõ ràng, trong tương lai, vai trò của giám đốc kỹ thuật số CDO sẽ còn càng quan trọng và rõ ràng hơn, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, khi mà các công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, công nghệ ảo… đang lên ngôi nhanh chóng.

>>> Xem thêm: Tìm Kiếm Việc Làm Marketing Director Ở Đâu Uy Tín?

Tạm kết

Giám đốc kỹ thuật số CDO đang được xem là một vị trí vô cùng quan trọng trong các doanh nghiệp hiện nay. CDO tác động rất nhiều tới hiệu quả vận hành cũng như doanh thu của một công ty.

Một giám đốc CDO cần hội tụ được rất nhiều kỹ năng chuyên môn, kiến thức xã hội cũng như các kỹ năng mềm để có thể đóng góp những chiến lược công nghệ số cho doanh nghiệp của mình.

Một CDO cần đóng góp những giải pháp công nghệ tối ưu cho doanh nghiệp
Một CDO cần đóng góp những giải pháp công nghệ tối ưu cho doanh nghiệp

Hy vọng với bài viết này, bạn đã có thể hiểu CDO là chức danh gì và vai trò của CDO trong một tổ chức, công ty. Nếu bạn đang muốn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực Marketing hay có nhu cầu tìm việc làm trong ngành này thì đừng quên truy cập vào TopCV.vn để cập nhật các thông tin việc làm CDO mới nhất nhé!

>>> Xem thêm: Tất Tần Tật Về Các Cấp Bậc Trong Marketing Mà Bạn Cần Biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *