market-share-la-gi

Market Share là gì? Phương pháp giúp gia tăng Market Share

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Một trong những khái niệm cơ bản trong quản trị – chiến lược Marketing chính là Market Share. Đối với những hoạt động liên quan đến định hướng, việc xác định Market Share rất quan trọng. Nhưng không phải ai cũng có thể hiểu rõ về khái niệm Market Share là gì. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này, bài viết dưới đây của viecmarketing.com sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết hơn.

Những vấn đề cần tìm hiểu về Market Share là gì?

Để có thể cải thiện được Market Share, bạn sẽ cần hiểu về khái niệm của Market Share là gì cũng như cách để xác định nó như thế nào. Cụ thể như sau:

Market Share là gì?

Hiểu đơn giản, Market Share là thị phần, tỷ lệ phần trong sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp đã chiếm lĩnh được trên thị trường. Hay có thể hiểu rằng, Market Share thực chất là sự phân chia về thị trường của doanh nghiệp cùng những đối thủ cạnh tranh khác.

Từ khái niệm của Market Share là gì, bạn có thể thấy được rằng, đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá một doanh nghiệp có thành công hay không.

>>>Xem thêm: Top 6 cách marketing bán hàng online doanh thu trăm triệu mỗi tháng

Những vấn đề cần tìm hiểu về Market Share là gì?
Những vấn đề cần tìm hiểu về Market Share là gì?

Tầm quan trọng của Market Share là gì?

Yếu tố Market Share, sự tăng giảm thị phần luôn được các nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm và thực hiện phân tích. Bởi, yếu tố thị phần sẽ có những vai trò, tầm quan trọng như sau:

  • Market Share cho thấy khả năng cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ trên thị trường. Nếu doanh nghiệp có thị phần tăng ổn định, có nghĩ cơ hội về thị trường cho dịch vụ, sản phẩm cũng tăng theo. Từ đó doanh thu cũng sẽ cao hơn so với đối thủ tại cùng một thời điểm.
  • Khi Market Share tăng, doanh nghiệp sẽ có khả năng gia tăng quy mô của mình lớn hơn. Các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng sẽ được cải thiện và gia tăng lợi nhuận hiệu quả.
  • Việc tính toán Market Share được thiện hiện, áp dụng cho các quốc gia khác nhau. Từ đó có thể giúp doanh nghiệp xác định được tính Local của thương hiệu đang sở hữu tốt hơn.

Cách xác định Market Share là gì?

Vậy, cách để có thể giúp bạn xác định được Market Share là gì? Để xác định được yếu tố này, bạn sẽ cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Xác định khoảng thời gian mà bạn muốn tính toán thị phần. Khoảng thời gian này có thể theo quý, năm hoặc chu kỳ nhiều năm.
  • Xác định doanh thu của doanh nghiệp theo khoảng thời gian vừa chọn ở trên.
  • Tìm hiểu về tổng doanh thu của ngành hàng mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

Dựa vào những yếu tố đó, bạn có thể xác định được Market Share theo 2 cách:

Cách 1: Market Share = Doanh thu của doanh nghiệp/Tổng doanh thu của ngành hàng

Cách 2: Market Share = Số sản phẩm doanh nghiệp bán ra/Tổng số sản phẩm đã tiêu thụ của thị trường.

>>>Xem thêm: Social Media Marketing là gì? Tầm quan trọng của Social Media Marketing

Cách tính Market Share sẽ dựa trên doanh số/sản phẩm của doanh nghiệp
Cách tính Market Share sẽ dựa trên doanh số/sản phẩm của doanh nghiệp

Phương pháp giúp gia tăng Market Share

Để có thể gia tăng, mở rộng được thị phần của mình, doanh nghiệp thường sẽ giảm giá hoặc tạo ra các sản phẩm mới. Tuy vậy, dưới đây là một số cách để giúp bạn có thể tăng được Market Share dễ dàng hơn. Bao gồm:

Thay đổi chiến lược với khách hàng

Đây là một trong những vấn đề đầu tiên mà bạn nên lưu ý khi muốn gia tăng được Market Share của doanh nghiệp. Với chiến lược khách hàng, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Đối với khách hàng hiện tại: Tăng cường bán hàng cho các khách hàng hiện tại bằng những biện pháp như cải thiện chất lượng dịch vụ, thực hiện kế hoạch chăm sóc khách hàng hiệu quả,…

Đối với khách hàng cũ: Thực hiện các chính sách để theo đuổi, bán hàng cho khách hàng cũ của bạn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đáng kể so với việc tìm kiếm khách hàng mời hoàn toàn.

Thay đổi chiến lược tiếp thị

Để giúp gia tăng được Market Share, các hoạt động tiếp thị, quảng cáo, Marketing là không thể thiếu. Để giúp thị phận của doanh nghiệp được gia tăng, phát triển nhiều hơn, bạn nên áp dụng thêm chiến lược tiếp thị đa kênh.

Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tạo ra được nhiều điểm chạm hơn với khách hàng. Một số kênh tiếp thị mà bạn có thể tham khảo như:

  • Phân phối bán lẻ.
  • Bán hàng trực tuyến.
  • Bán hàng trong siêu thị, tạp hóa.
  • Áp dụng các kênh truyền thông như PR, báo chí, Digital Marketing, E-commerce,…

>>>Xem thêm: 5 tips xác định và tiếp cận khách hàng tiềm năng

Thay đổi về chiến lược sản phẩm

Thay vì chỉ tập trung vào những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hiện có, doanh nghiệp nên thực hiện các chiến lược giúp cải tiến, đa dạng hóa được khía cạnh này. Thực hiện cải tiến sản phẩm cũ, đa dạng hóa các sản phẩm mới sẽ giúp doanh nghiệp có thể mở rộng, gia tăng được yếu tố Market Share của mình. Tuy vậy, trước khi thực hiện cần áp dụng các biện pháp phân tích, đánh giá rủi ro và tiến hành thử nghiệm trước.

Chiến lược thị trường mới

Với khía cạnh này, bạn có thể tham khảo chiến lược tiến nhập thị trường mới. Khi thị trường cũ mà doanh nghiệp đang thực hiện đã ở mức đỉnh điểm, việc tiến nhập vào thị trường mới sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng được quy mô của Market Share tốt hơn.

Bạn có thể áp dụng tiến nhập thị trường mới để mở rộng Market Share
Bạn có thể áp dụng tiến nhập thị trường mới để mở rộng Market Share

Trong lĩnh vực Marketing rộng lớn, yếu tố Market Share sẽ đem lại được nhiều sự hỗ trợ cho hoạt động Marketing được hiệu quả hơn. Hy vọng với bài viết này, bạn đã hiểu hơn về Market Share là gì cũng như những phương pháp giúp gia tăng được Market Share.

>>>Xem thêm: Marketing Trực Tiếp Là Gì? Ưu Nhược Điểm Của Marketing Trực Tiếp

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *