Nằm lòng 5 bước trong quy trình nghiên cứu marketing chuẩn

Nằm lòng 5 bước trong quy trình nghiên cứu marketing chuẩn

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nghiên cứu Marketing là gì? Tại sao cần nghiên cứu Marketing? Quy trình nghiên cứu Marketing chuẩn mang đến hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp là gì? Cùng Viecmarketing.com tìm hiểu ngay qua bài viết sau!

Nghiên cứu Marketing là gì?

Nghiên cứu Marketing (hay Marketing Research) là hoạt động thu thập, tổng hợp và diễn giải các thông tin về thị trường nhằm giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan và sâu sắc về tiềm năng triển khai các chiến dịch Marketing cụ thể. Nói một cách đơn giản, hoạt động nghiên cứu Marketing sẽ thu thập các thông tin về thị trường, thị hiếu, mức độ cạnh tranh, v.vv để doanh nghiệp có kế hoạch xây dựng các chiến dịch Marketing hiệu quả nhất. 

Tại sao cần nghiên cứu Marketing?

Nghiên cứu Marketing là một trong những hoạt động rất đáng được đầu tư trong doanh nghiệp. Những vai trò chính của hoạt động nghiên cứu Marketing như sau:

Tại sao cần nghiên cứu Marketing?
Tại sao cần nghiên cứu Marketing?
  • Nghiên cứu Marketing giúp rà soát những cơ hội và rủi ro có thể xảy đến khi triển khai chiến dịch Marketing. Từ đó, doanh nghiệp có thể chủ động hơn trước những cơ hội và có phương án dự phòng với những rủi ro.
  • Cung cấp những dữ liệu cần thiết để xây dựng kế hoạch Marketing. 
  • Tiết kiệm chi phí Marketing cho doanh nghiệp do giảm thiểu việc đầu tư sai, đầu tư không đúng đối tượng, mục đích.
  • Khai thác và tìm kiếm thị trường mới. Mở rộng phạm vi thị trường cho doanh nghiệp.
  • Xác định mức giá và các chính sách kinh doanh. 
  • Khai thác nhu cầu, sở thích của người tiêu dùng.
  • Tìm hiểu các thế mạnh và điểm yếu của đối thủ. Nhận định được đâu là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp để phát huy thế mạnh đó.

5 bước trong quy trình nghiên cứu Marketing

Quy trình nghiên cứu Marketing với 5 bước ngắn gọn và hiệu quả như sau:

5 bước trong quy trình nghiên cứu Marketing
5 bước trong quy trình nghiên cứu Marketing

Bước 1: Xác định mục tiêu nghiên cứu

Nhiệm vụ đầu tiên trong quy trình nghiên cứu Marketing là bạn phải xác định được mục tiêu nghiên cứu. Muốn vậy, hãy tự trả lời các câu hỏi sau:

  • Đối tượng nghiên cứu là ai? Có đặc điểm gì (độ tuổi, địa điểm, nghề nghiệp, v.vv).
  • Vấn đề bạn cần giải quyết khi thực hiện việc nghiên cứu Marketing là gì? Doanh nghiệp đang cần giải quyết hay cải thiện những vấn đề nào trong hoạt động sản xuất, kinh doanh?
  • Mục tiêu tổng thể mà doanh nghiệp cần đạt được là gì? Mục tiêu trong ngắn hạn, dài hạn là gì?
  • Kết quả đầu ra của hoạt động nghiên cứu Marketing là gì? Bạn cần cung cấp cho doanh nghiệp những báo cáo và phân tích nào?

>> Tìm hiểu thêm: Segmentation Là Gì? Các Loại Market Segmentation Trong Marketing

Bước 2: Lên kế hoạch thực hiện chi tiết

Khi đã xác định được mục tiêu rõ ràng, việc tiếp theo bạn cần làm trong quy trình nghiên cứu Marketing là lên kế hoạch chi tiết từng bước thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Ở bước này, bạn cần làm rõ các vấn đề sau:

  • Phương pháp nghiên cứu là gì? Định tính hay định lượng?
  • Nếu sử dụng số liệu sơ cấp thì hình thức thu thập dữ liệu là gì? Dùng bảng hỏi hay phỏng vấn chuyên sâu?
  • Tiếp cận đối tượng nghiên cứu bằng hình thức nào?
  • Số lượng khách hàng mục tiêu cần tiếp cận và thu thập ý kiến là bao nhiêu người? Tỷ lệ phiếu hợp lệ tối thiểu là bao nhiêu phần trăm?
  • Thời gian nghiên cứu là bao lâu? Trong đó thời gian hoàn thành từng bước trong quy trình nghiên cứu Marketing là bao lâu? 
  • Những cá nhân, phòng ban nào tham gia vào hoạt động nghiên cứu? Vai trò và trách nhiệm cụ thể của từng người?
  • Dự tính chi phí cụ thể cho từng giai đoạn, từng hoạt động trong quy trình nghiên cứu Marketing là bao nhiêu? 

>> Tìm hiểu thêm: Thách Thức Mà Doanh Nghiệp Gặp Phải Khi Sử Dụng Marketing Automation?

Làm rõ hình thức tiếp cận với đối tượng mục tiêu ở bước lên kế hoạch nghiên cứu
Làm rõ hình thức tiếp cận với đối tượng mục tiêu ở bước lên kế hoạch nghiên cứu

Bước 3: Thu thập dữ liệu

Dựa trên bản kế hoạch quy trình nghiên cứu Marketing chi tiết ở trên, bạn sẽ bắt tay vào việc thu thập dữ liệu. Tùy vào mục đích và tầm quan trọng của việc nghiên cứu mà bạn có thể lựa chọn giữa thu thập số liệu thứ cấp hay sơ cấp:

  • Dữ liệu thứ cấp: Là những dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn, các nghiên cứu đã công bố trên thị trường. Ưu điểm của nguồn dữ liệu này là thu nhập nhanh gọn, ít tốn thời gian và chi phí. Tuy nhiên, nhược điểm là tính chính xác có thể giảm và không đáp ứng đúng, đủ nhu cầu nghiên cứu
  • Dữ liệu sơ cấp: Là dữ liệu cho chính bạn thu thập, được tổng hợp và sử dụng lần đầu tiên trong nghiên cứu của bạn. Ưu điểm của loại dữ liệu này là chính xác với nhu cầu nghiên cứu, người nghiên cứu có thể chủ động điều chỉnh các tiêu chí khai thác dữ liệu khi cần. Nhược điểm là việc thu thập mất rất nhiều thời gian và chi phí.

Mỗi loại dữ liệu sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Lý tưởng nhất là sử dụng kết hợp hai loại trên. Thu thập dữ liệu thứ cấp trước để làm định hướng cho nghiên cứu, sau đó thu thập dữ liệu sơ cấp để xác minh, làm rõ vấn đề mà doanh nghiệp cần khai thác.

Bước 4: Phân tích dữ liệu và đưa ra kết luận 

Dữ liệu bạn có sau bước 3 là dữ liệu thô. Vì vậy, ở bước này, bạn cần làm sạch dữ liệu, bóc tách, phân tích dữ liệu thu thập được để đưa ra kết quả nghiên cứu cuối cùng. Sau đó cần tổng hợp các kết quả thu được thành một bản báo cáo hoàn chỉnh:

Kết quả ở bước 4 là bản báo cáo hoàn chỉnh
Kết quả ở bước 4 là bản báo cáo hoàn chỉnh
  • Làm sạch dữ liệu: Giai đoạn làm sạch dữ liệu bạn cần rà soát các thông tin thu thập được xem đâu là thông tin phù hợp với đối tượng, bối cảnh nghiên cứu. Cần loại bỏ đi các phản hồi chưa hợp lệ và thông tin không phù hợp.
  • Phân tích dữ liệu: Sử dụng các phương pháp phân tích (định tính, định lượng) để đưa ra kết luận cuối cùng về các câu hỏi đặt ra trong mục tiêu nghiên cứu.
  • Tổng hợp kết quả: Viết một bản báo cáo tóm tắt kết quả bạn thu được sau khi nghiên cứu. Trong đó cần khẳng định một lần nữa kết luận và giải pháp bạn đưa ra từ kết quả thu được. 

>> Tìm hiểu thêm: Mô Hình 5W1H Là Gì? 6 Bước Lập Kế Hoạch Marketing Với 5W1H

Bước 5: Lên kế hoạch Marketing

Bước cuối cùng trong quy trình nghiên cứu Marketing là lên kế hoạch thực hiện chi tiết. Với những thông tin mà bước 4 cung cấp, hãy lập ra một kế hoạch hoàn chỉnh cho hoạt động Marketing sắp tới, bao gồm:

Bước cuối cùng là lên kế hoạch Marketing chi tiết
Bước cuối cùng là lên kế hoạch Marketing chi tiết
  • Mục tiêu cụ thể mà hoạt động Marketing cần đạt được là gì? (Đưa ra các tiêu chí rõ ràng về thời gian, số lượng, tỷ lệ, v.vv)
  • Cách thức Marketing là gì? Marketing online hay offline?
  • Sử dụng các kênh nào để thực hiện chiến dịch? Facebook, Zalo, Youtube, TikTok, truyền hình, báo chí v.vv hay kết hợp đa nền tảng?
  • Phương pháp quảng bá ra sao? Booking KOL/KOC, tung các voucher quảng cáo hay quay TVC quảng cáo, v.vv?
  • Chiến lược cốt lõi là gì? Chiến lược về giá, thương hiệu hay chiến lược sản phẩm?
  • Quy trình giám sát, thẩm định cho từng bước trong quy trình ra sao?

>> Tìm hiểu thêm: Gamification Marketing Là Gì? Vai Trò Của Gamification Trong Marketing

Case-study quy trình nghiên cứu Marketing ở một số doanh nghiệp, tập đoàn 

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách ứng dụng quy trình nghiên cứu Marketing vào thực tế, Viecmarketing.com sẽ phân tích casestudy của 3 doanh nghiệp lớn, gồm: Netflix, Vinamilk, Coca-Cola. Cùng theo dõi nhé!

Quy trình nghiên cứu Marketing của Coca-Cola

Năm 2011, Coca-Cola ra mắt chiến dịch “Share a Coke” cực kỳ thành công và bùng nổ ở nhiều nước trên thế giới. Đây là chiến dịch in tên người dùng lên nhãn vỏ lon Coca-Cola. Chiến dịch này được rất nhiều người trẻ ở Việt Nam hưởng ứng và đã giúp nhãn hàng đẩy mạnh doanh số trong một thời gian tương đối dài.

Coca-Cola có rất nhiều chiến dịch Marketing thành công, trong đó có “Share a Coke”
Coca-Cola có rất nhiều chiến dịch Marketing thành công, trong đó có “Share a Coke”

Sau đây là mô phỏng quy trình nghiên cứu Marketing của Coca-Cola:

  • Bước 1: Vấn đề và mục tiêu nghiên cứu là tăng cường tương tác với khách hàng, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
  • Bước 2: Kế hoạch nghiên cứu gồm:
    • Tệp khách hàng mục tiêu: Thanh niên, người trẻ tuổi trong độ tuổi 15 – 35.
    • Hình thức tiếp cận: Các kênh truyền hình và các nền tảng online.
    • Phương pháp: Kết hợp sử dụng khảo sát online và phân tích dữ liệu người dùng trên các nền tảng trực tuyến.
  • Bước 3: Thiết kế và cho lan truyền khảo sát trực tuyến đến các đối tượng từ 18 – 35 tuổi. Song song với đó là thu thập dữ liệu về lượt truy cập, lượt tương tác liên quan đến chiến dịch.
  • Bước 4: Các thông tin, dữ liệu liên tục được ghi nhận và phân tích bởi đội ngũ chuyên gia. Báo cáo kết quả nghiên cứu: Đưa ra nhận định về thời điểm chiến dịch bắt đầu phát triển, thời điểm nở rộ và được hưởng ứng rộng rãi nhất. Dự đoán thời điểm chiến dịch bắt đầu chững lại và đưa ra lời khuyên khi nào nên giảm dần các hoạt động đầu tư, chạy quảng cáo. 
  • Bước 5: Cho ra chiến dịch Marketing chi tiết. 

Quy trình nghiên cứu Marketing của Netflix

Netflix hiện đang là doanh nghiệp dẫn đầu thế giới về mảng cung cấp nội dung giải trí dạng phim ảnh, video, show truyền hình, v.vv dạng trực tuyến. Xuất phát từ một công ty cho thuê băng đĩa, để mở rộng thị trường ra toàn cầu và đạt đến thành công lớn như ngày hôm nay, Netflix đã đầu tư rất nhiều vào việc nghiên cứu các quy trình Marketing. 

Netflix đã đầu tư rất nhiều vào việc nghiên cứu các quy trình Marketing
Netflix đã đầu tư rất nhiều vào việc nghiên cứu các quy trình Marketing

Sau đây là mô phỏng quy trình nghiên cứu Marketing trong giai đoạn mở rộng thị trường từ Mỹ ra thế giới của Netflix:

  • Bước 1: Mục tiêu được xác định rất rõ ràng, đó là mở rộng thị trường ra quốc tế. Mang theo thông điệp về giá trị cốt lõi: “Tập trung vào chất lượng” lan tỏa đến tất cả các đối tượng tiếp cận được.
  • Bước 2:  Kế hoạch nghiên cứu gồm:
    • Tệp khách hàng mục tiêu: Tập trung vào nhóm người trẻ và trưởng thành, độ tuổi từ 18 – 45.
    • Hình thức tiếp cận: Các nền tảng online và chính tài khoản Netflix cá nhân của khách hàng.
    • Phương pháp: Khảo sát (trên các nền tảng online và thông qua số liệu ghi nhận được từ chính sự tương tác của khách hàng với tài khoản Netflix của họ).
  • Bước 3: Chạy quảng cáo, phân phối nội dung khảo sát đến đối tượng mục tiêu trên các kênh mạng xã hội. Đồng thời hiển thị quảng cáo về khảo sát trên giao diện tài khoản Netflix của khách hàng.
  • Bước 4: Sử dụng AI và chuyên gia để đánh giá các dữ liệu thu thập được.
  • Bước 5: Lên chiến dịch Marketing cụ thể.

>> Tìm hiểu thêm: Chiến Lược Marketing Của Vinfast Và Bài Học Chinh Phục Khách Hàng

Quy trình nghiên cứu Marketing của Vinamilk

Vinamilk ghi dấu ấn trong lòng người Việt với thương hiệu: “Vinamilk – Vươn cao Việt Nam”. Quy trình nghiên cứu Marketing cho chiến dịch này như sau:

Vinamilk ghi dấu ấn trong lòng người Việt với thương hiệu: “Vinamilk - Vươn cao Việt Nam”
Vinamilk ghi dấu ấn trong lòng người Việt với thương hiệu: “Vinamilk – Vươn cao Việt Nam”
  • Bước 1: Xây dựng thương hiệu, lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Vinamilk – Vươn cao Việt Nam” đến toàn bộ người Việt.
  • Bước 2: Kế hoạch nghiên cứu gồm:
    • Tệp khách hàng mục tiêu: Sản phẩm hướng đến đối tượng học sinh, trẻ em từ 3 – 15 tuổi. Tuy nhiên, đối tượng khách hàng cốt lõi là các bậc phụ huynh có con cái trong độ tuổi này.
    • Hình thức tiếp cận: Các nền tảng online, truyền hình, bảng hiệu và sự kiện offline.
    • Phương pháp: Mức độ tương tác, nhắc đến nhãn hàng của khách hàng trên social, khảo sát, phỏng vấn. 
  • Bước 3: Liên kết với các event để phỏng vấn đối tượng mục tiêu. Gửi phiếu khảo sát đến khách hàng mua hàng. Chạy quảng cáo các nội dung khảo sát trên các kênh trực tuyến. 
  • Bước 4: Chuyên gia đánh giá các dữ liệu thu thập được, ngoài ra, có sự hỗ trợ của AI.
  • Bước 5: Lên chiến dịch Marketing cụ thể. Chẳng hạn các chiến dịch: Gây quỹ từ thiện, booking PR báo chí, hợp tác với KOL, KOC: Tóc Tiên, Hoàng Bách, Miu Lê, v.vv, quy TVC kỷ niệm,  tổ chức events: “40 năm Vinamilk – Giấc mơ sữa Việt”.

Như vậy, bài viết đã mang đến bạn đầy đủ các thông tin về khái niệm, vai trò, đặc biệt là các bước trong quy trình nghiên cứu Marketing trong doanh nghiệp. Hy vọng với việc Chia sẻ kinh nghiệm này, bạn đã nằm lòng 5 bước nghiên cứu Marketing và tự tin triển khai với doanh nghiệp của mình. Đừng quên tìm việc làm thì truy cập ngay website tìm việc làm chất lượng hàng đầu Việt Nam – Topcv.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *